รับวางระบบ Client Management | Desktop Management
System Center Configuration Manager (SCCM) คืออะไร ???
SCCM เป็น Product ของ Microsoft ซึ่งระบบ SCCM จะเป็นเครื่องมือ (Tools) ที่ช่วยบริการจัดการและควบคุมเครื่องคอมพิวเตอร์ (Client) , อุปกรณ์มือถือ , อุปกรณ์ Tablet ภายในองค์กรนั้นให้เกิดประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ Security Compliance , การทำ Deploy Software ที่เป็นนามสกุล File .EXE หรือ .MSI ที่ต้องการ Install ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ (Client) , การทำ Inventory อุปกรณ์ และ Feature อื่นๆอีกมากมาย ที่เข้ามาช่วย Support การทำงานได้ดียิ่งขึ้น โดยหลักการมี 3 ส่วนคือ
2. Change Management สามารถทำอะไรได้บ้าง???
เป็นอีก Feature หนึ่งบนระบบ SCCM ที่ช่วยให้องค์กร , บริษัทได้รับความนิยมในการ Implement ระบบสูงที่สุด เนื่องจากการทำ Change Management หมายถึง การวางแผนการดำเนินการต่างๆ เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลง และสนับสนุนให้เกิดการปรับตัวและการยอมรับ พร้อมทั้งสร้างศักยภาพใหม่ๆ เพื่อรองรับให้การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างเป็นผลตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในองค์กรนั้นเกิดจากปัจจัย 2 ประเภท คือ ปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายใน เป็นปัจจัยที่เกิดขึ้นในองค์กรที่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น การเปลี่ยนแปลงนโยบาย การเปลี่ยนผู้บริหาร การปรับระบบการทำงาน การใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เป็นต้น จึงเป็นกระบวนการที่ช่วยให้องค์กรเกิดการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้กระบวนการบริหารจัดการเปลี่ยนแปลงยังเป็นกรอบความคิดแบบหนึ่งของการจัดการความรู้ เพื่อให้องค์กรที่ต้องการจัดการความรู้ได้มุ่งเน้นถึงปัจจัยแวดล้อมภายในองค์กร ที่จะมีผลกระทบต่อการจัดการความรู้ โดยกระบวนการบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลงประกอบด้วย 8 องค์ประกอบ
- Application Management (Need Implement)
- Compliance Setting (Need Implement)
- Software Update Management (Need Implement)
- Power Management
- Operating System Deployment
- Client Health
- Content Management
- Endpoint Management
1. Asset Management คืออะไร ???
เป็น Feature หนึ่งบนระบบ SCCM ที่ช่วยให้องค์กร , บริษัทสามารถทำระบบบริการจัดการทรัพย์สินโดยใช้จัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับสินทรัพย์ทุกชนิดภายในบริษัท เพื่อให้การจัดระเบียบเกี่ยวกับทรัพย์สินเป็นอย่างมีระเบียบ นอกจากนี้ยังช่วยเรื่องการคำนวณค่าเสื่อมราคาให้กับทุกสินทรัพย์ เนื่องจากบางองค์กรมีเครื่องคอมพิวเตอร์ (Client) จำนวนมาก เช่นหน่วยงานของ โรงพยาบาล , หน่วยราชการ หรือรัฐวิสาหกิจ , โรงงาน หรือกลุ่มบริษัทเอกชนในกลุ่มธุรกิจต่างๆ เพื่อให้ช่วยลดปัญหาการทำ Inventory และดำเนินการตรวจสอบอุปกรณ์ Hardware ที่ใช้งานอยู่ให้ครบถ้วน ซึ่งจะมี 3 Feature คือ
- Hardware & Software Inventory
- Asset Intelligence
- Software Metering
3. Administrative Feature จำเป็นอย่าไร???
สำหรับระบบที่เป็น Detail และ Support ระบบงานใหญ่เรื่องของ Premission & Report เ็นเครื่องที่สำคัญไม่แพ้ Feature หลักของระบบเนื่องจากระบบ SCCM อาจจะมีผู้ดูแลระบบ (Administrator) , IT Support , Technical Support ที่ช่วยแก้ไขปัญหาให้กับผู้ใช้งาน (End User) ดังนั้นระบบจะมี Feature 4 ส่วนดังนี้
- Role Based Administrator
- Remote Management
- Reporting
- Monitoring